Đọc Truyện Lịch Sử Đen Tối Của Nam Chính
Trong thời điểm mà khán giả đang chạy đua nhau để xem bộ đàm mới nhất và hoạt hình vẽ tay chỉ là tìm thấy chân của nó, một phương tiện mới đã đưa trẻ em (và người lớn, hãy trung thực) trở lại với việc đọc. Truyện tranh bắt đầu như một món đồ mới lạ, và kể từ đó, chúng đã trải qua vô số lần chuyển đổi, khám phá nghệ thuật, đánh giá cao công chúng, suy tàn và phục hưng.
Phong cách nghệ thuật của truyện tranh Thời đại không tuổi
Trong “Black Hole”, một nhóm thanh thiếu niên mắc phải một loại virus đột biến. Truyện tranh quan trọng này theo dõi con đường của họ qua nỗi đau khổ và sự xa lánh với đủ hình ảnh kinh dị để khiến David Cronenberg nao núng. (qua Fanta Graphics)
“Scott Pilgrim” là sự kết hợp của nhiều thứ thân thuộc với trái tim của những người yêu thích mọt sách ở khắp mọi nơi: nghệ thuật manga, kể chuyện bằng truyện tranh và trò chơi điện tử hành động. (qua Oni)
Giống như “Thành phố tội lỗi”, “100 Bullets” đã đưa truyện tranh tội phạm lên một tầm cao mới với những câu chuyện nhiều tập được đan xen phức tạp trong hơn 100 số phát hành của nó. (qua Vertigo)
Trong “Y the Last Man”, mọi người mang nhiễm sắc thể Y (nghĩa là tất cả đàn ông) đều bị giết bởi một loại virus bí ẩn — ngoại trừ một người. Truyện tranh này mời độc giả xem xét một xã hội ủng hộ đàn ông có thể sụp đổ như thế nào, nếu tất cả họ đều chết đi sống lại. (qua Image Comics)
Phong cách nghệ thuật của thời kỳ đen tối trong truyện tranh
Ảnh hưởng của sự kinh dị có thể được nhìn thấy ở Venom, với bộ hàm răng dao cạo và thân hình màu đen của anh ta. (thông qua Marvel)
Trong Spawn, truyện tranh đã xuống địa ngục theo đúng nghĩa đen, không ngạc nhiên với những cái tên nhân vật như The Violator. (qua Image Comics)
Thời đại bất lão (1993-Ngày nay) –
Bây giờ chúng tôi đã đạt đến điểm trong hành trình của chúng tôi qua nhiều bảng màu sắc mà tại đó không có cách nào dứt khoát để phân loại “tuổi” hiện tại. Truyện tranh đã mở rộng thành một thứ gì đó không có hình dạng hoặc biên giới — một khối lượng kỳ diệu của mọt sách.
Công nghệ tiên tiến trong điện ảnh, truyền hình và trò chơi điện tử đã tạo ra một dòng chuyển thể không ngừng nghỉ, dẫn đến sự gia tăng độc giả truyện tranh ở mọi tầng lớp xã hội. Thêm vào đó, tác động của Image Comics vẫn đang được cảm nhận, khi độc giả tiếp tục quan tâm đến sách độc lập được thúc đẩy bởi quá trình thương mại hóa tràn lan của ngành. Không còn bị giới hạn trong việc xuất bản những gã khổng lồ Marvel và DC, các nhà văn có thể tự do khám phá các nhà xuất bản đặc biệt và các thị trường ngách, thậm chí bỏ qua các kênh phân phối truyền thống bằng cách xuất bản nội dung của họ trên internet.
Có thể nói một điều về thời đại truyện tranh hiện tại của chúng ta: đó là thời kỳ mà siêu anh hùng không cần phải là anh hùng hay bóng tối hay thậm chí là hiện diện ở tất cả. Truyện tranh có thể nhàm chán hoặc nghiêm túc hoặc đơn giản là kỳ quặc như bạn muốn. Giống như Siêu nhân bất khả chiến bại của Thời đại hoàng kim lạc quan, bây giờ là thời điểm mà mọi thứ đều có thể xảy ra.
Phong cách nghệ thuật của thời kỳ vàng son của truyện tranh
Wonder Woman, nữ siêu anh hùng đầu tiên, đã có được sức mạnh của người A-ma-dôn từ sự thật nhưng lại mất nó bất cứ khi nào cô bị một người đàn ông trói. Điều này dẫn đến việc cô ấy bị trói. Nhiều. (thông qua DC Comics)
Bắt nguồn từ thời đại này là một trong những hoạt động cảnh giác đáng nhớ nhất cùng với một trong những bảng ghi nhớ thường xuyên nhất. (thông qua DC Comics)
Không khác gì tuổi trẻ của các độc giả, Golden Age là một thời kỳ bồng bột và ngây thơ không thể kéo dài mãi mãi. Những người hâm mộ đang lớn lên — một số người trong số họ trở về nhà sau Thế chiến kinh hoàng — và ý tưởng về một kẻ báo thù bất khả chiến bại, bị bịt miệng tình cờ vượt qua những tệ nạn lớn của thế giới ngày càng trở nên kém thuyết phục. Những yếu tố này đã dẫn đến sự suy giảm các câu chuyện siêu anh hùng và sự gia tăng các tựa truyện tranh thu hút sự nhạy cảm của người lớn hơn — Kỷ nguyên Bạc của Truyện tranh.
Các nhà xuất bản đã khám phá các thể loại đặc biệt hơn, và thành công nhất cho đến nay là kinh dị. Những câu chuyện khủng khiếp này đã một tay cứu ngành công nghiệp khỏi số phận của nó như một thứ lỗi mốt được nhớ đến một cách nửa vời, và ảnh hưởng của chúng vượt ra ngoài truyện tranh cho đến như đạo diễn điện ảnh nổi tiếng John Carpenter. Phong cách hình ảnh bắt chước những chủ đề tối hơn này, trộn lẫn trong hình ảnh siêu thực và đôi khi gây rối mắt.
Những cuốn truyện tranh này thực sự ghê rợn đến mức các nhóm đạo đức – vốn đã tấn công truyện tranh như “đồ ăn vặt cho trí óc trẻ thơ” – đã coi chúng như công cụ không thể chối cãi của ma quỷ, mặc dù thực tế là phần lớn độc giả của nó là người lớn.
Sau một số cuộc điều trần ở Thượng viện, các nhà xuất bản đã thành lập Cơ quan quản lý bộ luật truyện tranh (CCA), cơ quan kiểm duyệt nghiêm ngặt cấm ngay cả các từ “kinh dị”, “khủng bố” hoặc “tội phạm” trong bất kỳ tựa sách nào. Kết quả là một kỷ nguyên thử nghiệm nghệ thuật ngày càng phát triển, việc viết lách nhanh chóng và lỏng lẻo và sự đàn áp chính trị đều hòa làm một.
Có một phong cách truyện tranh yêu thích?
Truyện tranh đã có một lịch sử lâu dài và sôi động — quá dài để thể hiện trong một bài báo khiêm tốn. Các tài liệu tham khảo ở đây đại diện cho nhưng một số ít các khoảnh khắc quan trọng cũng như một số mục yêu thích của cá nhân tôi. Có lẽ tôi đã bỏ lỡ của bạn.
Về chúng tôi ● Trợ giúp ● Chính sách bảo mật ● Điều khoản sử dụng
Trong đời sống tinh thần của mỗi người, mỗi quốc gia, dân tộc, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò quan trọng, là “người thầy” vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri thức vô tận. Sách dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Cũng có thể nói, sách là “người bạn” gần gũi chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn của mỗi người. Đọc sách, đã, đang và sẽ là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Ở thời đại nào, kể từ khi biết đến chữ viết, con người luôn coi việc đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách của mình, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp cho sự phát triển chung của nhân loại. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng, là cơ sở quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội.
“Ngày hội đọc sách” được ra đời từ hơn 80 năm trước ở Tây Ban Nha, vào ngày lễ Thánh Giooc-giơ 23/4, người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Từ đó hàng năm, truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa này lan rộng ra nhiều nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á dưới nhiều hình thức như: Tuần lễ đọc sách, Ngày sách…
Đánh giá cao tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (từ ngày 25/10 - 16/11/1995), Tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm là “Ngày sách và bản quyền thế giới” (World Book and Copyright Day). Kể từ đó đến nay, ngày hội đọc sách đã và đang mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả to lớn. Hàng năm, hoạt động này đã thu hút sự chú ý quan tâm của hàng triệu người đọc. Hiện nay, trên thế giới đã có trên 150 quốc gia tổ chức kỷ niệm: “Ngày sách và bản quyền thế giới” với nhiều hoạt động thiết thực và chủ đề phong phú khác nhau, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của toàn xã hội.
Tại châu Phi, nhiều bạn trẻ tham gia ngày hội sách, tình nguyện đem sách tới tận nơi người bệnh, người cao tuổi, cả những người mù lòa, người không biết chữ, đọc thành tiếng cho họ nghe. Tại châu Âu và Bắc Mỹ, trong ngày này, logo của ngày hội đọc sách được dán trên các phương tiện vận chuyển công cộng và người dân có thể gửi đi những bức thư dán những con tem mang biểu tượng ngày đọc sách. Tại Trung Quốc, nước này đã quyết định thực hiện chương trình thúc đẩy đọc sách, trong đó tiêu biểu là ngày “Ngày đọc sách cùng con trẻ”, dành cho các bậc phụ huynh khắp cả nước. Đồng thời Trung Quốc cũng tiến hành một chiến dịch triển khai sâu rộng trong giới trẻ, phụ nữ và nông dân. Chương trình gồm việc giảm giá bán sách, tổ chức các cuộc thi viết về sách, khai trương thư viện mới ở nông thôn, quyên tặng sách cho vùng sâu, vùng xa. Ở Nhật Bản và một số nước, chính phủ đã ban hành nhiều chương trình nhằm khuyến khích và nâng cao văn hóa đọc trong nhân dân, nhiều nước đã ban hành cả Luật khuyến đọc. Tại Việt Nam, “Ngày sách và bản quyền thế giới” được tổ chức hằng năm bắt đầu từ năm 1996. Việt Nam đã tích cực hưởng ứng và hiện thực hóa ngày này thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa như: Triển lãm, trưng bày sách, hội thảo, giao lưu tọa đàm giữa tác giả - bạn đọc, quyên góp sách ủng hộ vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng ngày càng lớn của sách, của việc nâng cao văn hóa đọc trong nhân dân, đặc biệt là giới trẻ trong điều kiện bùng nổ công nghệ thông tin, ngày 21/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày sách Việt Nam”. Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nâng cáo nhân cách con người, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Việc lấy ngày 21/4 là “Ngày sách Việt Nam” có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là thời điểm ra đời cuốn sách đầu tiên của Việt Nam, cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt, được in bởi người thợ in Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác giả lớn, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ với người dân Việt Nam mà còn được đông đảo bạn bè quốc tế đón nhận. Việc chọn “Ngày sách Việt Nam” gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa lịch sử - văn hóa sâu sắc. Chắc chắn, “Ngày sách Việt Nam” đã, đang và sẽ là một trong những sự kiện văn hóa lớn của đất nước trong mỗi dịp tháng 4 về!